กราฟแท่งเทียน คืออะไร รูปแบบแท่งเทียนเบื้องต้น

ประวัติความเป็นมา

กราฟแท่งเทียนมีต้นกำเนิดในญี่ปุ่นตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 โดยนักค้าข้าวชื่อ Munehisa Homma (1724-1803) เป็นผู้คิดค้นวิธีการวิเคราะห์ราคาข้าวในตลาด Dojima Rice ที่โอซาก้า อย่างไรก็ตาม Steve Nison เชื่อว่าการใช้กราฟแท่งเทียนอย่างแพร่หลายเริ่มขึ้นหลังจากปี 1850 เป็นต้นมา

Homma ได้ตีพิมพ์ผลงานของเขาในหนังสือชื่อ “The Fountain of Gold — The Three Monkey Record of Money” ในปี 1755 ซึ่งอธิบายถึงวิธีการติดตามการเคลื่อนไหวของราคาและรูปแบบที่เกิดขึ้น ความสำเร็จของ Homma ในการซื้อขายข้าวโดยใช้เทคนิคนี้ทำให้เขาสร้างความมั่งคั่งมหาศาล คิดเป็นมูลค่าประมาณ 10 พันล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน

กราฟแท่งเทียนคืออะไร?

กราฟแท่งเทียน (Candlestick chart) เป็นรูปแบบของกราฟทางการเงินที่ใช้แสดงการเคลื่อนไหวของราคาของหลักทรัพย์ อนุพันธ์ หรือสกุลเงิน แต่ละแท่งเทียนแสดงข้อมูลราคาเปิด ปิด สูงสุด และต่ำสุดในช่วงเวลาที่กำหนด

องค์ประกอบของแท่งเทียน

รูปร่างกราฟแท่งเทียน
รูปร่างกราฟแท่งเทียน
  1. ส่วนตัว (Real body): พื้นที่ระหว่างราคาเปิดและราคาปิด
    • สีเขียว/ขาว: ราคาปิดสูงกว่าราคาเปิด (ขาขึ้น)
    • สีแดง/ดำ: ราคาปิดต่ำกว่าราคาเปิด (ขาลง)
  2. ไส้เทียนบน (Upper shadow): เส้นบางที่แสดงราคาสูงสุด
  3. ไส้เทียนล่าง (Lower shadow): เส้นบางที่แสดงราคาต่ำสุด

ขนาดของตัวแท่งเทียนให้ข้อมูลที่มีค่าแก่นักลงทุน ยิ่งตัวยาวเท่าไหร่ ยิ่งแสดงถึงความเป็นกระทิงหรือหมีมากเท่านั้น ตัวแท่งสีแดงยาวบ่งบอกถึงการขายอย่างรุนแรง (ความกลัว) ในขณะที่ตัวแท่งสีเขียวยาวบ่งบอกถึงการซื้ออย่างแข็งแกร่ง (การมองโลกในแง่ดี) ในตลาด

ความยาวและตำแหน่งของไส้เทียนให้ข้อบ่งชี้สำคัญเกี่ยวกับพฤติกรรมของตลาด เมื่อไส้บนค่อนข้างยาว แสดงว่าราคาถูกผลักดันให้สูงขึ้นในระหว่างวัน แต่เผชิญกับแรงกดดันจากการขายหรือการทำกำไรใกล้จุดสูงสุด ในทางกลับกัน ไส้บนสั้นอาจบ่งชี้ว่าผู้ซื้อยังคงมีอำนาจเหนือตลอดทั้งวัน แสดงถึงความรู้สึกเป็นกระทิงที่แข็งแกร่ง

รูปแบบแท่งเทียนพื้นฐาน

รูปแบบแท่งเทียนเดี่ยว

กราฟแท่งเทียนแบบเดี่ยว
กราฟแท่งเทียนแบบเดี่ยว
  1. Big Black Candle: มีตัวสีดำยาวผิดปกติ มีช่วงกว้างระหว่างจุดสูงสุดและต่ำสุด ราคาเปิดใกล้จุดสูงสุดและปิดใกล้จุดต่ำสุด ถือเป็นรูปแบบขาลง
  2. Big White Candle: มีตัวสีขาวยาวผิดปกติ มีช่วงกว้างระหว่างจุดสูงสุดและต่ำสุด ราคาเปิดใกล้จุดต่ำสุดและปิดใกล้จุดสูงสุด ถือเป็นรูปแบบขาขึ้น
  3. Black Body: เกิดขึ้นเมื่อราคาเปิดสูงกว่าราคาปิด ถือเป็นสัญญาณขาลง
  4. White Body: เกิดขึ้นเมื่อราคาปิดสูงกว่าราคาเปิด ถือเป็นสัญญาณขาขึ้น
  5. Doji: เกิดขึ้นเมื่อราคาเปิดและปิดเท่ากันหรือใกล้เคียงกันมาก ความยาวของไส้เทียนอาจแตกต่างกัน หากเกิดหลังจากแนวโน้มขาลง อาจเป็นสัญญาณของการกลับตัวขาขึ้น
  6. Long-Legged Doji: ประกอบด้วย Doji ที่มีไส้บนและล่างยาวมาก แสดงถึงแรงที่แข็งแกร่งในทิศทางตรงกันข้าม หากเกิดหลังจากแนวโน้มขาขึ้น อาจเป็นสัญญาณของการกลับตัวขาลง
  7. Dragonfly Doji: เกิดขึ้นเมื่อราคาเปิดและปิดอยู่ที่จุดสูงสุดของวัน หากมีไส้ล่างยาวกว่า จะบ่งบอกถึงแนวโน้มขาขึ้นที่แข็งแกร่งขึ้น เมื่อปรากฏที่จุดต่ำสุดของตลาด ถือเป็นสัญญาณการกลับตัว
  8. Gravestone Doji: เกิดขึ้นเมื่อราคาเปิดและปิดอยู่ที่จุดต่ำสุดของวัน หากมีไส้บนยาวกว่า จะบ่งบอกถึงแนวโน้มขาลง เมื่อปรากฏที่จุดสูงสุดของตลาด ถือเป็นสัญญาณการกลับตัว
  9. Hammer: แท่งเทียนสีดำหรือขาวที่มีตัวเล็กใกล้จุดสูงสุด มีไส้บนสั้นหรือไม่มีเลย และมีไส้ล่างยาว ถือเป็นรูปแบบขาขึ้นในแนวโน้มขาลง
  10. Hanging Man: มีลักษณะเหมือน Hammer แต่เกิดขึ้นในแนวโน้มขาขึ้น ไส้ล่างควรยาวกว่าความสูงของตัวสองถึงสามเท่า ถือเป็นรูปแบบขาลงในแนวโน้มขาขึ้น
  11. Inverted Hammer: แท่งเทียนสีดำหรือขาวในตำแหน่งค้อนกลับหัว ถือเป็นรูปแบบขาลงในแนวโน้มขาขึ้น
  12. Shooting Star: แท่งเทียนสีดำหรือขาวที่มีตัวเล็ก ไส้บนยาว และไส้ล่างสั้นหรือไม่มีเลย ถือเป็นรูปแบบขาลงในแนวโน้มขาขึ้น
  13. Long Upper Shadow: แท่งเทียนสีดำหรือขาวที่มีไส้บนยาวกว่า 2/3 ของความยาวทั้งหมดของแท่งเทียน โดยทั่วไปถือเป็นสัญญาณขาลงเมื่อปรากฏใกล้ระดับแนวต้าน
  14. Long Lower Shadow: แท่งเทียนสีดำหรือขาวที่มีไส้ล่างยาวกว่า 2/3 ของความยาวทั้งหมดของแท่งเทียน โดยทั่วไปถือเป็นสัญญาณขาขึ้นเมื่อปรากฏใกล้ระดับแนวรับ
  15. Marubozu: แท่งเทียนยาวหรือปกติ (สีดำหรือขาว) ที่ไม่มีไส้เทียน จุดสูงสุดและต่ำสุดแสดงถึงราคาเปิดและปิด ถือเป็นรูปแบบการดำเนินต่อของแนวโน้ม
  16. Spinning Top: แท่งเทียนสีดำหรือขาวที่มีตัวเล็ก ขนาดของไส้เทียนอาจแตกต่างกัน ตีความเป็นรูปแบบที่เป็นกลาง แต่มีความสำคัญเมื่อเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบอื่น
  17. Shaven Head: แท่งเทียนสีดำหรือขาวที่ไม่มีไส้บน
  18. Shaven Bottom: แท่งเทียนสีดำหรือขาวที่ไม่มีไส้ล่าง

รูปแบบแท่งเทียนซับซ้อน

กราฟแท่งเทียนแบบซับซ้อน แบบที่ 1
กราฟแท่งเทียนแบบซับซ้อน แบบที่ 1
  1. Bearish Harami: ประกอบด้วยแท่งสีขาวขนาดใหญ่ผิดปกติตามด้วยแท่งสีดำขนาดเล็ก (อยู่ภายในแท่งสีขาวขนาดใหญ่) ถือเป็นรูปแบบขาลงเมื่อเกิดขึ้นหลังจากแนวโน้มขาขึ้น
  2. Bullish Harami : ประกอบด้วยแท่งสีดำขนาดใหญ่ผิดปกติตามด้วยแท่งสีขาวขนาดเล็ก (อยู่ภายในแท่งสีดำขนาดใหญ่) ถือเป็นรูปแบบขาขึ้นเมื่อเกิดขึ้นหลังจากแนวโน้มขาลง
  3. Bearish Harami Cross: แท่งสีขาวขนาดใหญ่ตามด้วย Doji ถือเป็นสัญญาณการกลับตัวเมื่อปรากฏที่จุดสูงสุด
  1. Bullish Harami Cross: แท่งสีดำขนาดใหญ่ตามด้วย Doji ถือเป็นสัญญาณการกลับตัวเมื่อเกิดขึ้นหลังจากแนวโน้มขาลง
  2. Engulfing Bearish Line: ประกอบด้วยแท่งสีขาวขนาดเล็กที่ถูกครอบคลุมโดยแท่งสีดำขนาดใหญ่ที่ตามมา เมื่อปรากฏที่จุดสูงสุด ถือเป็นสัญญาณการกลับตัวที่สำคัญ
  3. Engulfing Bullish: ประกอบด้วยแท่งสีดำขนาดเล็กที่ถูกครอบคลุมโดยแท่งสีขาวขนาดใหญ่ที่ตามมา เมื่อปรากฏที่จุดต่ำสุด ถือเป็นสัญญาณการกลับตัวที่สำคัญ
  4. Bearish 3-Method Formation (Falling Three): แท่งสีดำยาวตามด้วยสามแท่งเล็ก (ปกติเป็นสีขาว) และแท่งสีดำยาว สามแท่งสีขาวอยู่ภายในช่วงของแท่งสีดำแรก ถือเป็นรูปแบบการดำเนินต่อของแนวโน้มขาลง
  5. Bullish 3-Method Formation (Rising Three): แท่งสีขาวยาวตามด้วยสามแท่งเล็ก (ปกติเป็นสีดำ) และแท่งสีขาวยาว สามแท่งสีดำอยู่ภายในช่วงของแท่งสีขาวแรก ถือเป็นรูปแบบการดำเนินต่อของแนวโน้มขาขึ้น
  6. Evening Star: ประกอบด้วยแท่งสีขาวขนาดใหญ่ ตามด้วยแท่งขนาดเล็ก (สีดำหรือขาว) ที่มีช่องว่างเหนือแท่งก่อนหน้า แท่งที่สามเป็นแท่งสีดำที่ปิดลึกเข้าไปในแท่งสีขาวขนาดใหญ่ ถือเป็นสัญญาณการกลับตัวเมื่อปรากฏที่ระดับสูงสุด
  7. Evening Doji Star: ประกอบด้วยสามแท่งเทียน แท่งแรกเป็นแท่งสีขาวขนาดใหญ่ ตามด้วย Doji ที่มีช่องว่างเหนือแท่งสีขาว แท่งที่สามเป็นแท่งสีดำที่ปิดลึกเข้าไปในแท่งสีขาว เมื่อปรากฏที่จุดสูงสุด ถือเป็นสัญญาณการกลับตัว สื่อถึงแนวโน้มขาลงที่แรงกว่ารูปแบบ Evening Star เนื่องจากมี Doji ปรากฏระหว่างสองแท่ง
  8. Morning Star: ประกอบด้วยแท่งสีดำขนาดใหญ่ ตามด้วยแท่งขนาดเล็ก (สีดำหรือขาว) ที่เกิดขึ้นต่ำกว่าแท่งสีดำขนาดใหญ่ ในวันถัดไป แท่งที่สามเป็นแท่งสีขาวที่ปิดลึกเข้าไปในแท่งสีดำ ถือเป็นสัญญาณการกลับตัวที่สำคัญเมื่อปรากฏที่จุดต่ำสุด
  9. Morning Doji Star: ประกอบด้วยแท่งสีดำขนาดใหญ่ ตามด้วย Doji ที่เกิดขึ้นต่ำกว่าแท่งก่อนหน้า ในวันถัดไป แท่งที่สามเป็นแท่งสีขาวที่ปิดลึกเข้าไปในแท่งสีดำที่ปรากฏก่อน Doji ถือเป็นสัญญาณการกลับตัวที่สำคัญที่บ่งบอกถึงแนวโน้มขาขึ้นที่แรงกว่ารูปแบบ Morning Star ปกติ เนื่องจากมี Doji ปรากฏ
  10. Falling Window: ช่องว่าง (gap) เกิดขึ้นเมื่อจุดสูงสุดของแท่งที่สองต่ำกว่าจุดต่ำสุดของแท่งก่อนหน้า ถือว่าช่องว่างนี้ควรถูกเติมเต็มด้วยแนวต้านที่อาจเกิดขึ้น
  11. Rising Window: ช่องว่าง (gap) เกิดขึ้นเมื่อจุดต่ำสุดของแท่งที่สองสูงกว่าจุดสูงสุดของแท่งก่อนหน้า ถือว่าช่องว่างนี้ควรให้การสนับสนุนต่อแรงกดดันการขาย
  12. Three Black Crows: ประกอบด้วยสามแท่งสีดำยาวที่มีการปิดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ราคาปิดอยู่ใกล้หรือที่จุดต่ำสุด เมื่อปรากฏที่จุดสูงสุด ถือเป็นสัญญาณการกลับตัวที่สำคัญ
  13. Three White Soldiers: ประกอบด้วยสามแท่งสีขาวยาวที่มีการปิดสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ราคาปิดอยู่ใกล้หรือที่จุดสูงสุด เมื่อปรากฏที่จุดต่ำสุด ถือเป็นสัญญาณการกลับตัวที่สำคัญ
  14. On Neckline: ในแนวโน้มขาลง ประกอบด้วยแท่งสีดำตามด้วยแท่งสีขาวขนาดเล็กที่มีราคาปิดใกล้กับจุดต่ำสุดของแท่งสีดำก่อนหน้า ถือเป็นรูปแบบขาลงเมื่อราคาต่ำกว่าจุดต่ำสุดของแท่งสีขาว
  15. Doji Star: ประกอบด้วยแท่งสีดำหรือขาวตามด้วย Doji ที่มีช่องว่างสูงกว่าหรือต่ำกว่า ถือเป็นสัญญาณการกลับตัวโดยต้องมีการยืนยันในวันซื้อขายถัดไป
  16. Tweezer Tops: ประกอบด้วยสองแท่งเทียนหรือมากกว่าที่มีจุดสูงสุดตรงกัน แท่งเทียนอาจต่อเนื่องกันหรือไม่ก็ได้ และขนาดหรือสีอาจแตกต่างกัน ถือเป็นสัญญาณการกลับตัวเล็กน้อยที่มีความสำคัญมากขึ้นเมื่อแท่งเทียนสร้างรูปแบบอื่น
  17. Tweezer Bottoms: ประกอบด้วยสองแท่งเทียนหรือมากกว่าที่มีจุดต่ำสุดตรงกัน แท่งเทียนอาจต่อเนื่องกันหรือไม่ก็ได้ และขนาดหรือสีอาจแตกต่างกัน ถือเป็นสัญญาณการกลับตัวเล็กน้อยที่มีความสำคัญมากขึ้นเมื่อแท่งเทียนสร้างรูปแบบอื่น
  18. Dark Cloud Cover: ประกอบด้วยแท่งสีขาวยาวตามด้วยแท่งสีดำที่เปิดสูงกว่าจุดสูงสุดของแท่งสีขาวและปิดลึกเข้าไปในตัวของแท่งสีขาว ถือเป็นสัญญาณการกลับตัวขาลงในแนวโน้มขาขึ้น
  19. Piercing Line: ประกอบด้วยแท่งสีดำตามด้วยแท่งสีขาวที่เปิดต่ำกว่าจุดต่ำสุดของแท่งก่อนหน้าแต่ปิดสูงกว่ากึ่งกลางของตัวแท่งสีดำ ถือเป็นสัญญาณการกลับตัวเมื่อปรากฏที่จุดต่ำสุด
  20. Darth Maul: ชื่อที่ถูกต้องคือ “high wave spinning top” เป็นแท่งเทียนที่มีตัวเล็กแต่มีไส้บนและล่างยาวผิดปกติ บ่งบอกว่าแนวโน้มก่อนหน้าได้เข้าสู่ช่วงของความไม่แน่นอน ชื่อ “Darth Maul” มาจาก Star Wars เนื่องจากแท่งเทียนมีลักษณะคล้ายดาบไลท์เซเบอร์
  21. Judas Candle: ประกอบด้วยแท่งสีดำขนาดใหญ่ตามด้วยแท่งสีขาวขนาดเล็กกว่าที่มีไส้ล่างยาวเท่ากับความยาวของแท่งสีดำ บ่งบอกถึงการยอมแพ้ของราคา
  22. Island Reversal: ในการซื้อขายหุ้นและการวิเคราะห์ทางเทคนิคทางการเงิน Island Reversal เป็นรูปแบบแท่งเทียนที่มีกิจกรรมการซื้อขายที่กระชับภายในช่วงราคาหนึ่ง แยกออกจากการเคลื่อนไหวก่อนหน้า การแยกที่แสดงบนแผนภูมินี้เกิดจาก exhaustion gap และการเคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้ามที่ตามมาเกิดขึ้นจาก breakaway gap
กราฟแท่งเทียนแบบซับซ้อน แบบที่ 2
กราฟแท่งเทียนแบบซับซ้อน แบบที่ 2

การใช้กราฟแท่งเทียนในการวิเคราะห์ตลาด

  1. การระบุแนวโน้ม: ใช้รูปแบบแท่งเทียนเพื่อยืนยันหรือคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงของแนวโน้ม
  2. การหาจุดเข้าซื้อ/ขาย: ใช้รูปแบบการกลับตัวเพื่อระบุโอกาสในการเข้าซื้อหรือขาย
  3. การจัดการความเสี่ยง: ใช้รูปแบบแท่งเทียนเพื่อกำหนดจุด stop loss และ take profit
  4. การยืนยันสัญญาณ: ใช้ร่วมกับเครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิคอื่นๆ เพื่อเพิ่มความแม่นยำ

ข้อควรระวังในการใช้กราฟแท่งเทียน

  1. ไม่มีรูปแบบใดที่แม่นยำ 100%: แม้ว่ารูปแบบแท่งเทียนจะให้สัญญาณที่มีประโยชน์ แต่ไม่มีรูปแบบใดที่รับประกันผลลัพธ์ได้อย่างแน่นอน
  2. ควรใช้ร่วมกับการวิเคราะห์อื่นๆ: กราฟแท่งเทียนควรใช้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การวิเคราะห์ที่ครอบคลุม ไม่ควรใช้เพียงอย่างเดียว
  3. ความสำคัญของบริบท: รูปแบบเดียวกันอาจมีความหมายต่างกันในบริบทตลาดที่แตกต่างกัน
  4. การฝึกฝนและประสบการณ์: การอ่านและตีความกราฟแท่งเทียนต้องอาศัยการฝึกฝนและประสบการณ์

การใช้กราฟแท่งเทียนร่วมกับเครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิคอื่นๆ

การใช้กราฟแท่งเทียนร่วมกับเครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิคอื่นๆ สามารถเพิ่มความแม่นยำในการวิเคราะห์และการตัดสินใจทางการลงทุน ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างของการผสมผสานเครื่องมือต่างๆ:

  1. เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (Moving Averages): เมื่อรูปแบบแท่งเทียนเกิดขึ้นใกล้กับเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ที่สำคัญ เช่น 50 วันหรือ 200 วัน อาจเป็นสัญญาณที่มีนัยสำคัญมากขึ้น
  2. ปริมาณการซื้อขาย (Volume): รูปแบบแท่งเทียนที่เกิดขึ้นพร้อมกับปริมาณการซื้อขายที่สูงผิดปกติอาจมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น
  3. แถบ Bollinger (Bollinger Bands): รูปแบบแท่งเทียนที่เกิดขึ้นเมื่อราคาแตะแถบ Bollinger บนหรือล่างอาจเป็นสัญญาณการกลับตัวที่น่าสนใจ
  4. ดัชนีความแข็งแกร่งสัมพัทธ์ (RSI): การใช้ RSI ร่วมกับรูปแบบแท่งเทียนสามารถช่วยยืนยันสภาวะ overbought หรือ oversold ได้
  5. เส้นแนวโน้ม (Trendlines): รูปแบบแท่งเทียนที่เกิดขึ้นร่วมกับการหักเส้นแนวโน้มหรือการสะท้อนกลับจากเส้นแนวโน้มสามารถให้สัญญาณทิศทางที่แข็งแกร่ง

แท่งเทียน Heikin-Ashi

แท่งเทียน Heikin-Ashi (平均足, ภาษาญี่ปุ่นแปลว่า ‘แท่งเฉลี่ย') เป็นเวอร์ชันถ่วงน้ำหนักของแท่งเทียนปกติ คำนวณด้วยวิธีต่อไปนี้:

  • ราคาปิด = (ราคาเปิดจริง + ราคาสูงสุดจริง + ราคาต่ำสุดจริง + ราคาปิดจริง) / 4
  • ราคาเปิด = (ราคาเปิด Heikin-Ashi ก่อนหน้า + ราคาปิด Heikin-Ashi ก่อนหน้า) / 2
  • ราคาสูงสุด = ค่าสูงสุดระหว่าง (ราคาสูงสุดจริง, ราคาเปิด Heikin-Ashi, ราคาปิด Heikin-Ashi)
  • ราคาต่ำสุด = ค่าต่ำสุดระหว่าง (ราคาต่ำสุดจริง, ราคาเปิด Heikin-Ashi, ราคาปิด Heikin-Ashi)

ตัวแท่งของ Heikin-Ashi ไม่ได้แสดงราคาเปิด/ปิดจริงเสมอไป ต่างจากแท่งเทียนปกติ ไส้เทียนยาวใน Heikin-Ashi แสดงถึงความแข็งแกร่งมากกว่า ในขณะที่ช่วงเวลาเดียวกันบนกราฟมาตรฐานอาจแสดงแท่งยาวที่มีไส้เทียนสั้นหรือไม่มีเลย

บทสรุป

กราฟแท่งเทียนเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างมากในการวิเคราะห์ตลาดการเงิน ช่วยให้นักลงทุนสามารถ “อ่าน” อารมณ์ของตลาดและคาดการณ์การเคลื่อนไหวของราคาได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ควรใช้ร่วมกับเครื่องมือและวิธีการวิเคราะห์อื่นๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำที่สุด การฝึกฝนและประสบการณ์จะช่วยให้คุณสามารถใช้กราฟแท่งเทียนได้อย่างมีประสิทธิภาพในการตัดสินใจลงทุน

การใช้กราฟแท่งเทียนอย่างมีประสิทธิภาพต้องอาศัยความเข้าใจในรูปแบบต่างๆ ความสามารถในการตีความในบริบทของตลาด และการใช้ร่วมกับเครื่องมือวิเคราะห์อื่นๆ นักลงทุนควรศึกษาและฝึกฝนอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาทักษะในการใช้กราฟแท่งเทียนและเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในการลงทุน

อ้างอิง

  1. Candlestick pattern – Wikipedia
  2. Candlestick chart – Wikipedia
  3. Candlestick Patterns: The Updated Guide (2024) – Morpher
Dojipedia removebg preview

Dojipedia เป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับข้อมูลการลงทุนเกี่ยวกับตลาด Forex มีประสบการณ์การลงทุนในตลาด Forex มา 5 ปี ภายหลังจากที่ศึกษาการวิเคราะห์ทางเทคนิค และได้สนใจทั้ง Elliott Wave , ICT Trading , Smart Money Concept และ วิธีการวิเคราะห์ทางเทคนิคอื่น ๆ จนชำนาญ พบว่า ความรู้ที่ตัวเองศึกษาได้ผล จึงสร้างเว็บขึ้นมาเพื่อเผยแพร่ความรู้ เรามีแผนการเขียนหนังสือ การวิเคราะห์ทางเทคนิค เพื่อแจกฟรี สามารถหาโหลดได้โดยไม่มีวัตถุประสงค์ทางการค้า

ความชำนาญ

  • การเลือกโบรกเกอร์ Forex
  • Inner Circle Trader
  • Smart Money Concept
  • Elliott Wave
  • Tradingview Technical Analysis

ผลงาน